Giới thiệu sách mới
Văn Nghệ Biển Khơi trân trọng giới thiệu
Tuyển tập truyện ngắn
Văn Tuyển 30 của nhà văn Đặng Mai Lan
Liên lạc với tác giả qua email để mua sách:
mailandang.51@gmail.com
hoặc theo link dẫn sau đây:
https://www.lulu.com/fr/shop/lan-%C4%91%E1%BA%B7ng-mai/v%C4%83n-tuy%E1%BB%83n-30/paperback/product-vedkp9.html?page=1&pageSize=4
TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM
- Thời niên thiếu đã có những bài viết trên tuần báo Tuổi Ngọc, Trang Poupée và Trang Của Lính của nhật báo Công Luận.
- Định cư ở Pháp từ năm 1978 và tiếp tục viết từ năm 1991.
- Đã từng cộng tác với các tạp chí ở hải ngoại: Văn, Văn Học, Thế kỷ 21, Phụ Nữ Diễn Đàn, Tuần báo Trẻ.
- Hiện sống tại Sceaux, ngoại ô Paris, Pháp quốc.
Tác phẩm đã xuất bản :
- Phòng 111 (tập truyện) - Văn - 2000
- Tập Sống (tập truyện) - Văn Mới - 2009
- Người Lạ Người Quen (tạp văn) - Văn Học Press - 2018
- Sương Ký ức (truyện dài) - Văn Học Press - 2020
- Đi Tìm Quá Khứ ( tạp văn) - Văn Học Press - 2021
- Văn Tuyển 30 (tập truyện) - Biển Khơi - Normandie – 2022
oOo
Văn Đặng Mai Lan trong sáng nhẹ nhàng, tinh tế. Nó là loại văn thích hợp cho tùy bút. Nó không sắc nét, cô đọng mà dàn trãi với những vệt màu loang rực rỡ của một bức họa ấn tượng.
Nguyễn Xuân Thiệp
oOo
Nhiều khi thể giới truyện ĐML chỉ còn là những biểu tượng tìm thấy qua màu sắc của những bông hoa, qua cảm giác của lửa cháy trong lò sưỡi, qua sự gớm ghiếc những vết dơ hữu hình và vô hình đang ám vào đời sống, qua những băn khoăn về tình yêu, cái chết, bản ngã, hành trình tìm kiếm một quê hương thật sự cho mình, hay không khí mơ mộng của một kẻ đi lạc vào qụá khứ và quên mất đường ra...
Đặng Thơ Thơ
oOo
Văn phong của Đặng Mai Lan đẹp như những bức họa ngôn ngữ nhiều sắc lạnh. Giữa những dòng chữ là một chuỗi nốt trầm, gợi lên trong tâm tư người đọc những âm thanh vĩ cầm thê thiết.
Ngô Nguyên Dũng
oOo
ĐẶNG MAI LAN: TRONG NỖ LỰC CHINH PHỤC
Bên trong cốt lõi của nghệ thuật chữ nghĩa là sự chinh phục. Nhà văn viết là để chinh phục chính mình. Chinh phục cấu trúc đang nung nấu, chinh phục cảm xúc đang thúc giục, chinh phục trên trang giấy tất thảy những gì bất khả trong đời sống thực tế.
Những con chữ có khả năng chinh phục thường tẩm mùi tự tin của thử thách, nhưng cũng vang lên sự rung chạm đa chiều đủ phá vỡ những gì được cho là cân đối. Có cả vị đảo màu của sáng, tối, thực, hư. Chất tố đó, như Đặng Mai Lan định nghĩa, là “Có mà như không, xa mà gần, quen mà lạ, như tưởng từ hư không.”
Văn phong Đặng Mai Lan chinh phục bằng dòng tuôn chảy lãng mạn nhưng không ủy mị, rả rích nhưng không lê thê, đầy nữ tính nhưng không ngập ngụa trong chịu đựng. Các nhân vật nữ trong truyện Đặng Mai Lan giữ vai trò chủ đạo, và tuy họ có “mơ mộng hóa, bi thảm hóa, và cả khổ nhục hóa” cuộc sống của họ, các người nữ ấy mang một siêu lực chung: đó là khả năng biết liên tục tự vấn, dám nhìn thẳng sự thật, đối diện cảm xúc, để rồi cuối cùng đủ thông suốt và can đảm để chấp nhận sự yếu mềm nhất thời của mình. Đến những đoạn tiếp giáp ấy, giữa cái ta ước-muốn và cái ta nên nhận-biết, chữ nghĩa Đặng Mai Lan bỗng trở nên mạnh mẽ, đầy sức chinh phục, như Wonder Woman trong giây phút cởi giày cao gót để choàng lên chiếc áo giáp có cánh, và khoác lên vũ khí thòng lọng có khả năng truy tầm sự thật từ bất cứ ai, ngay cả chính mình.
Chinh phục độc giả, không khó với một nhà văn nhạy bén. Chinh phục nhân vật, rất dễ dàng đối với một nhà văn dạn dày kinh nghiệm. Tuy nhiên chinh phục được từng con chữ bằng cách để chúng nhìn xuyên thấu chính mình, không phải là chuyện đơn giản. Dẫu hóa thân thành nhân vật nữ trong truyện, hay qua vai trò một phụ nữ viết lách trong đời thường, Đặng Mai Lan làm được và lần nào cũng khá thành công.
Lưu Diệu Vân
(3/2022)
oOo
Trích một bài viết từ Tuyển tập Văn Tuyển 30 của Đặng Mai Lan trong Biển Khơi số 96:
Tìm Nhau Trong Muôn Thuờ