SỐ 36 - THÁNG 10 NĂM 2007

 

Thơ

Đêm cuối ở Nha Trang
24
Vũ Hoàng Thư
Chiếc Taco lưu lạc

24 Phạm Hồng Ân
Viễn hoài
24
Tiểu Đỉnh
Khuýp danh

23
Ái Ưu Du
Đọc thư
21Trần Việt Bắc
Tình đã giá băng
18
Huỳnh Kim Khanh
Trang thơ cũ bản đàn xưa
18
Ngọc Trân
Paris quê hương tôi ?
18
Tôn Thất Phú Sĩ
Anh vội để một vầng thơ đâu đó
18Kim Thành
Sa Pa Việt Bắc
18Đỗ Phong Châu
Nỗi nhớ
21
Trần Hoan Trinh


Truyện ngắn, Tâm bút

Vượt trại
14
Phạm Hồng Ân
Sàigòn, Người cũ, Khoảng trống ...
14Nguyên Nhi
Tản mạn phố xưa
14Phan Thái Yên
Duyên khởi
14Cỏ Biển
Hoa tím
13
Xuân Phương
Thư tình tri ngộ
14
Ái Ưu Du
Ở đợ trần gian
15
Võ Thị Đồng Minh
Chợ Mouffetard
8Thi Vũ
Cuối ngày một lần ngồi lại
8Song Thao
Sự cô đơn và khát vọng đợi chờ trong thi phẩm Bến Đợi
8Lê Miên Khương


Văn học, biên khảo

Giao Chỉ và Tượng Quận (3)
4Trần Việt Bắc
Sống thiện chết lành (10)
4Ngô Văn Xuân
Phiếm luận văn chương
4Huỳnh Kim Khanh
Nguyễn Du trong thi ca Việt Nam - Kỳ 23
3Hoàng Thiếu Khanh

Truyện dài

Giữa hai lằn đạn
1Ái Ưu Du
Vô tình cốc - Kỳ 30
1Huỳnh Kim Khanh


 

Lá thơ bâng quơ
Từ Melbourne, Australia
Down under

 

4-Sep-2007

 Ở đợ trần gian...

Ngày xửa, ngày xưa chúng ta vẫn sợ hơi, sợ bóng gió của một người mà chúng ta không biết người đó là ai, nhưng khi nghe tên thì vẫn sợ. Đó là NGỌC HOÀNG Thượng Đế.

Cái Ông Ngọc Hoàng này có Papa, Maman không, chả ai biết, ai đã cho ông ta cái tên hơi “feminine” NGỌC cũng không ai biết. Mình cũng không hiểu ông ta có “vấn đề” gì với cái tên “ demi-saison” này không nữa. Nhưng thôi cho qua, tên nào bây giờ cũng được cả.

Sở dĩ mình nhắc đến chàng Ngọc Hoàng cũng vì liên quan đến Giáng Ngọc. Theo cái trí óc nhỏ bé thì mình nghỉ chữ Giáng là bị hạ bệ, nghĩa là bị phế thải, Ngọc là viên ngọc quý. Cái này cũng hơi khó hiểu, đã là ngọc thì ai dám đem vứt vào thùng rác. Ngọc lúc nào cũng là một loại đá quý. Các bạn hãy nhìn bàn tay ngọc ngà của các bà, ai cũng đeo một vòng ngọc xanh mướt trên cườm tay. Người thì khoe ngọc nước nho, nước lý, nước trong veo... nếu đeo mà có bị nứt nẻ, thì cũng đem ra tiệm vàng nhờ họ vá cho, bàng cách cắt từng khúc và nối liền bằng sợi chỉ vàng.

Vậy thì tại sao Ngọc Hoàng của chúng ta lại đặt tên một tỳ nữ là “Giáng Ngọc”? thì ra tục truyền rằng khi đứng hầu cận ngài, em Giáng Ngọc không biết có too busy thả dê, liếc ngang, liếc dọc mà làm bể chén ngọc của ngài, nên ngài bèn sùng gan, nổi cơn tam bành, lấy cây gậy thần chỉ một cái, trời bèn tách mây ra, cho một lỗ thủng nhỏ, đá một cú nhẹ nhẹ cho em Giáng Ngọc rớt xuống trần gian.

Chàng Ngọc Hoàng của mình cũng thuộc loại “savăn”, trí thức. Phải gì chàng sanh trong giai đoạn này mấy anh khoa học gia, đi chỗ khác chơi, vì cái “ Ozone Layer” đã có từ thuở khai thiên lập địa.

Nàng Giáng Ngọc té xuống trần gian, dĩ nhiên khóc lóc rầm rầm, vì tuy làm tỳ nữ trên trời cũng sướng hơn bị hạ bệ. Nhưng ôi thôi , Ông già cũng ác quá, phải gì đá lọt vào nhà giàu thì em khỏe quá, có người hầu người hạ, hét ra lửa, đây lại đá ngay vào hãng xưởng. Ban đầu nghe cái rầm, mấy anh em và ông manager cũng ngạc nhiên chạy đến xem. Nàng khóc lóc quá, manager sau khi phỏng vấn không hiểu mô tê gì cả, nhưng cũng đưa form cho em để apply job.

Em  đâu phải là người trần tục mà lo mấy cái chuyện ruồi bu này, ở trên trời ăn uống nhẹ lắm, vì ăn hương, ăn hoa, làm gì có mùi cá thịt như dân hạ giới. Manager hỏi có hộ chiếu không, cũng không, hỏi có địa chỉ không, cũng không, cái gì cũng không cả, Manager thấy cũng tội quá thôi cho em làm lậu, cash in hand, tiền mặt .

Thật tội cho Giáng Ngọc, cả đời chưa biết mùi vị của chữ  “cày” tự nhiên Ngọc Hoàng oái oăm thật, cho làm số con trâu. Rồi nàng lại chịu không nổi, khóc lên khóc xuống, mấy chị em trong sở nghe qua, cũng sực nhớ mình đã nghe ở đâu câu chuyện này rồi. Mọi người nhìn nhau, thông cảm, vì câu chuyện Giáng Ngọc này rất được phổ biến qua cải lương hồ quảng, qua những câu chuyện cổ tích mình học ngày xưa, tuy nhiên không ngờ hôm này lại được đối diện với “nàng tiên nữ”.

Thế rồi sau cuộc bàn bạc, tất cả đều đồng ý hùn tiền để mua vé cho Giáng Ngọc đi ... Trung Quốc , China. Sở dĩ tất cả đồng ý Trung Quốc vì chỉ có xứ đó phát xuất ra “NGỌC”. Có ngọc thì mua lại được tự do cho Giáng Ngọc, có nghĩa Giáng Ngọc có quyền trở về trời, rủ bụi trần ai.

Khi đến Trung Quốc, chị em để cho Giáng Ngọc lựa chọn, nào nước lý, nước lê, nước nho, nước nhã... nước nào cũng có cả, mà điều lạ lùng muốn rồng, muốn vân nào, họ cũng làm cho mình được cả.

Giáng Ngọc chọn lựa kỹ càng, không dám sơ suất, vì đây là cơ hội nghìn năm một thuở. Giáng Ngọc mua cả một bao bự tổ bố, chị em cứ ngỡ Giáng Ngọc tham lam, nhưng nàng thỏ thẻ thưa rằng, em mua để “just in case”. Nghĩa là nếu em làm bể thì có quick replacement, không sợ bị đá xuống trần tục nữa. Và ngoài ra cũng để tặng các tiên nữ nào làm bể, sẽ đưa vào thế mà không sợ bị đá lọt vào lỗ hỏng  Ozone Layer.

Thế rồi Giáng Ngọc cảm động từ giã các chị em để trở về tiên quốc. Tuy nhiên nếu đi tàu bay thì có lẽ sẽ gây khó khăn cho nàng, ví mua nhiều qua mà không khai báo thì không đóng thuế cũng sẽ gỡ lịch, nên quyết định cho đi bằng hỏa tiễn. Chỉ có vậy mới vượt không gian, vượt thời gian bay qua O-zone Layer, về đến Tiên quốc.

Cứ ngỡ đâu mọi chuyện đã yên đẹp, nghĩa là nàng sẽ vẫn đứng hầu Ngọc Hoàng, và chàng vẫn hể hả với những cô hầu xinh đẹp. Tuy nhiên văn phạm của chúng ta có những chữ ngờ, nhưng nhị... but...pourquoi, parce que, mais oui, mais non... cho nên mới xảy ra lắm trò cười ra nước mắt.

Nàng Giáng Ngọc một hôm xuất hiện ngay chỗ factory ngày mới hạ thế. Các chị em may có giờ tea break, nghe tiếng khóc tỉ tê ai oán, chạy ra cổng mới thấy em gái hậu phương đứng chờ đó. Hỏi tại sao thì mới biết tình thế không được ổn định trên cung hoàng.

Sự thể là vì khi nàng đem ngọc về, Ngọc Hoàng rất hể hả vui mừng, vì không những buy one get one free, mà đây Giáng Ngọc lại quá rộng rãi đưa hết cho chàng lựa chọn.Chàng thấy đủ màu đủ sắc chàng khớp, và nằm đêm gác chân gác tay lên trán, chàng suy nghĩ, ờ nhỉ tại sao mình không làm “bizinét”.

Cả  một vũ trụ bao la, mà chúng sinh lại ưa thích ... lên thiên đàng hơn là xuống địa ngục. Vậy thì tại sao mình không mời một anh “tầu vị yểu” lên đây để làm financial adviser cho mình. Cứ tên nào muốn vào thiên đàng là phải mua một chiếc vòng, không phân biệt trai gái. Thôi mình cứ tính nhẩm sơ sơ cũng đã ra con số.

 Thế là đương sự đi với tiên nữ qua ngõ hẻm của Ozone, ghé thăm anh  tàu phù. Nàng Giáng Ngọc lại acting interpreter, vì nhờ ở trần gian tuy không bao lâu, nhưng cũng đã học được ít mánh khóe và dăm ba chữ ngoại ngữ.

Ban đầu ăn chia 3/7, hay 4/6 đề huề, nhưng rồi cũng vì lòng tham vô đáy, chàng bèn “mời nàng ra ... ngoại ô đèn vàng”.
Nhưng thôi đó chỉ là sự tích tại sao nàng phải trở lại trần gian. Các chị em nghe vậy đều giựt mình hết sức ngăn cản, vì “cõi trần đầy ưu phiền”, cõi trần lắm thương đau. Đứng ở ngoài cái gì cũng đẹp cả, nhưng vào vòng thì đúng như đề tài đưa ra “ Nợ trần”. Tuy vậy có bao giờ ai nói mình thèm nghe, chỉ khi nào tay nhúng vào nước có phỏng tay thì ôi thật đúng vậy nước nóng quá thì đã muộn rồi, tay đã có vết thương, hay nói văn hoa hơn đã nhúng chàm.

Thế rồi Giáng Ngọc nhập cuộc vào vòng lẩn quẩn, đã biết hát những bài hát “có người hỏi tôi hay ca bài sầu nhớ hay ngắm trăng mờ hoàng hôn...” hay là lòng tan vỡ khi ngân nga “ ai đâu hay được biết được tình yêu, đường đi vào yêu... ” hay là ngồi thờ thẫn trước chiếc máy computer chờ meo của chàng. Rồi lại biết “thuở học trò làm thơ vu vơ, thức bao đêm làm thơ rồi đợi chờ.”

Mấy cái lẩm cẩm ruồi bu đó, Giáng Ngọc đã thông qua hết và rồi cũng như mọi người con gái khác “lấy chồng”. Ngày đám cưới vì là dân mới nên anh chị em thấy vậy muốn mời đông đông để... có chút tiền lời hai em sắm sửa. Đàn chị cho người đại diện cầm một đóng cạt ra đường hễ gặp ai thấy mặt quen quen là cười tình và mời đi dự ngày vui của em nó. Rốt cuộc cũng moi đâu ra được năm sáu trăm người, mà khổ nỗi chả ai biết ai, mà còn phải tự tìm bàn  để an tọa.

Rốt cuộc lỗ vốn vì anh em thấy ba cái vụ mời mọc quen rồi, tội gì không đi ăn, mà cho tiền thì mình là dân thất nghiệp, pension, tiền để về Việt nam du hý, tội gì lại đóng hụi chết .

Đây là món nợ đầu tiên trong đời Giáng Ngọc. Nàng vẫn nghĩ, thôi kệ còn sức còn cày, lo gì. Vì sống trong cảnh “trần gian tội lỗi” nàng cũng như mọi người con gái khác ham xe đẹp nhà to. Ngân hàng tư, ngân hàng công, chỗ nào có thể mượn được nàng chơi luôn, điếc không sợ súng. Thật sự chẳng qua, nàng là lính mới, mấy anh cứ dụ nai, cứ mua đi okay không sao cả, từ từ rồi trả cũng được mà.

Nợ lại chồng chất, lương tiền cày sâu, cày cạn cả tuần, overtimes lia chia, đầu bù tóc rối, mà sao tay không vẫn hoàn tay không. Mới thấy tiền đó, mà từ từ có chân chay trốn đâu chả  cầm lên được mà đếm, cầm lên mà sung sướng.

Nợ này chưa xong lại có nợ khác đưa đến, mà cái nợ này khổ nỗi rất là khó giải quyết; nợ tình cảm. Chồng của nàng xin phép vợ về Việt nam thăm mẹ già, chàng ca con cá sống vì nước, ca rất hay, làm nàng mủi lòng để chàng ra đi. Chuyện lạ là cứ tối tối chàng điện thoại cho ai, mà nếu nàng có hỏi, chàng chỉ trả lời: mẹ đau nặng và muốn anh trở về thăm.

Thế rồi chàng không quất ngựa truy phong, hay làm chàng sở, nhưng cầm tay nàng mà nói rằng “thôi nhé nghe em, mình xa nhau từ đây, thôi nhé nghe em mình xa nhau mãi mãi, anh về cuối chân mây, em một mình ở lại, câu chuyện tình tôi nhận hết chua cay”, và chàng ra đi. Chỉ nhẹ nhàng vậy thôi.

Nàng cũng không buồn nhiều, vì “ôi cái nợ nần níu lấy ta”, nàng phải declare bankcruptcy. Trở về thực tế đau thương, nàng lại phải chung chạ ở share room. Phiền toái quá. Nghĩ lại những ngày ở cung tiên, tuy lâu lâu Ngọc Hoàng moody có xì nẹt, thì thôi có lẽ Ngọc Hoàng cũng bị middle crisis nó hành hạ ngài, tuy nhiên nếu biết ý ngài ham vui, đóng một vở kịch diễn tuồng “tại sao sơn nữ Phà ca lại buồn”, hay là bắt chước các cô nhảy múa rầm rầm trong mấy video, nhưng dầu không có tình yêu, không cá thịt , chỉ ngửi hương, ngửi hoa cũng đủ no, thì thôi Giáng Ngọc quyết định quỳ lạy Ngọc Hoàng cho về trời.

Ở trần thế ăn đồ spicy làm da mặt xấu xí, Giáng Ngọc cũng ven vét gia tài, qua Texas để làm một nghĩa cử đẹp cuối cùng: total make over, sửa sắc đẹp. Mua vé về Việt nam vào gặp đoàn cải lương hồ quảng, xin một bộ đồ tiên nữ thướt tha, và trở về xứ kanguru từ giã các chị em.

Giáng Ngọc em thương của các chị, các chị đã đưa em về trời vào một đêm không trăng sao, đêm trời trăng gặp nhau và yêu thương nhau, đêm nguyệt thực. Các chị cũng đã tặng em điện thoại di động để khi khẩn cấp em gọi hay SMS cho các chị,

Giáng Ngọc em yêu, ra đi chị có dặn rằng :

Cõi tiên thì ở,
Cõi trần thì không.

Võ thị Đồng Minh