(tiếp theo)
Chết lành
Như chúng ta đã biết, sự chết là điều chắc chắn sẽ xẩy ra. Chẳng
ai tránh đựơc. Ngay cả đến những vị tâm linh phát triển tột mức
như Đức phật cũng không tránh khỏi. Chẳng có ai sống mãi. Chẳng
có ai từng đọc cuốn sách này sẽ sống mãi, bất kể gìa, trẻ, đẹp,
xấu, giầu, nghèo cuả người đó ra sao. Nhưng thay vì chúng ta trốn
tránh những ý tưởng về sự chết, chúng ta nên làm một điều gì đó
cho chính mình nếu chúng ta thử nhìn xem điều gì sẽ tới hay chí
ít thì cũng hãy tưởng tượng ra điều ấy. Điều này không chỉ giúp
chúng ta thu nhỏ nỗi sợ hãi, mà nó còn tạo nền móng cho chúng ta
có cơ hội để đổi thay tiến trình tử biệt vào tiến trình giác ngộ.
Còn nếu chúng ta không thể hoàn thành đựơc điều này, thì tối thiểu,
chúng ta cũng sẽ có một cái chết an lành.
Bất kể sinh lực chúng
ta có ngay từ lúc khởi đầu như thế nào, thì cũng chẳng có thể kéo
dài mãi đựơc. Thời gian, ngày, tuần, tháng, năm sẽ làm cạn mòn
dần sinh lực đã đựơc ban cho ấy. Rồi tới một ngày, giống như một
chiếc giếng cạn sau khi toàn bộ số nước đã bốc hơi hết. Những điều
kiện sống cuả chúng ta có thể dễ dàng trở thành những nguyên nhân
cho cái chết cuả mình. Những hóa chất trong thân xác chúng ta bị
hư hoại. Một món ăn không lành mạnh hoặc một liều thuốc nhầm lẫn
có thể đưa tới những hiệu ứng phụ.
Giờ đây chúng ta phải chấp nhận
thôi. Nếu để chờ tới khi thực sự tắt thở thì đã quá muộn. Cho nên
tôi phải chấp nhận rằng tôi nhất thiết phải lên đường và cái chết
cũng luôn đi kèm theo tôi. Chẳng ai biết được chính xác khi nào
sẽ xẩy ra, nó có thể là tuần tới, tháng tới hay năm tới. Tôi chẳng
chắc rằng tôi còn sống ở đây tới ngày mai hay ngay cả một giờ nữa
sắp tới đây. Nếu tôi biết đựơc điều ấy, tôi phải dứt khoát sử dụng
bất cứ khoảng thời gian nào tôi đang có để chấm dứt sự nóng giận,
ràng buộc và cái Tôi. Khi tôi chết, khi thần thức tôi rời khỏi
thân xác, tôi đâu có mang theo đựơc gì ngoài một phiên bản thiện
nghiệp hay ác nghiệp; đạo đức hay vô đạo đức; tích cực hay tiêu
cực? Tôi sẽ rất cần những phiên bản tích cực. Thực ra tôi chỉ cần
có một thôi. Nhưng nếu không thể làm đựơc điều ấy, tối thiểu tôi
cũng có thể nối kết với số phận tốt đẹp cuả tôi trứơc khi kết nối
với bất kỳ nghiệp xấu nào tôi đã từng tích lũy.
Dầu rằng cái chết
chỉ là sự phân ly cuả thể xác mà tôi đã từng sử dụng trong đời
với tâm linh đã cùng đi theo tôi mỗi lần tôi đầu thai, một tình
cảm mãnh liệt cũng vẫn cứ nổi lên trong giờ phút cận tử. Chết là
sự chấm dứt toàn bộ mọi hoạt động cuả chúng ta trong đời sống,
tốt và xấu. Chúng ta sẽ đau khổ với ý tưởng không còn nhìn thấy
hoặc trông thấy điều gì nữa, không còn ở bên hoặc nói chuyện với
người thân. Không chịu buông bỏ để ra đi là một vấn đề lớn nhất.
Hãy nói bất cứ điều gì cho những ai cần phải nói, viết bất cứ điều
gì bạn cần phải viết lại. Nhưng chỉ vậy thôi, còn nếu cứ đeo bám
vào những giận dữ, bất bình hay những ràng buộc chặt chẽ thì là
điều rất tồi tệ, cho cả người chết lẫn người còn ở lại. Điều quan
trọng là hãy dùng sự hiểu biết cuả bạn và ý lực của bạn để chặt
đứt những cảm nghĩ xấu, và nếu cần, hãy dứt khoát chặt đứt chúng
tức khắc.
Đức Phật đã có khá nhiều đệ tử xuất chúng khi ngài còn
sống, một trong những vị ấy có tên là Maudgalyayana. Một trong
những đệ tử cuả vị này bị ràng buộc rất chặt, vì thế Maudgalyayana
quyết định mang theo 2 người trong một lần du hành có phép thần
thông. Đầu tiên ông chỉ họ một đống xương lớn. Một đệ tử hỏi; “Đây
là cái gì vậy? “. Maudgalyayana bảo, “Đây là toàn bộ xương cốt
cuả con trong những tiền kiếp.” Rồi ông quay qua chỉ cho đệ tử
kia, người đang rất khổ đau trong những ràng buộc, một bộ xương
với một con rắn đang chui qua chui lại giữa các hốc mắt, xương
sườn, bò lên bò xuống giữa các khúc xương. Ông bảo người đệ tử
này, “ Đây là con trong kiếp trước. Con có sự ràng buộc qúa mạnh
trong thân xác con mà con không buông bỏ đựơc, cho nên con đã tái
sinh thành một con rắn sống trong những bộ xương cũ cuả con.” Đó
là một câu chuyện xưa, và cũng có thể là một câu chuyện thần tiên,
nhưng dù sao nó cũng cho ta một hình ảnh về sự ràng buộc tác động
ra sao.
Chúng ta bắt
đầu chuẩn bị ra sao?
Điều tốt đẹp nhất để chuân bị cho cái chết là hành trì nhẫn nhục,
thương yêu và cảm thông trong khi đang sống. Thực hành nhẫn nhục
bất cứ nơi nào có thể để sự giận dữ không khởi lên; tự huấn luyện
tình thương yêu tinh túy để sự ràng buộc không còn; luôn kiểm tra
cái Tôi để nỗi sợ hãi tan biến; và luôn cố gắnghết mình trong việc
khai triển tình yêu thương và lòng thông cảm. Nếu bạn thực hành
đựơc điều này, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ hãi lúc ra đi. Những
ý tưởng tích cực sẽ trở thành thói quen và nẩy nở dần một cách
tự nhiên. Và nếu bạn bất ngờ gặp ai đó trong giờ cận tử, bạn cũng
có thể giúp họ bằng cách nói cho họ những điều bạn biết.
Nhìn lại
cuộc đời mình và xem xét những điều thiện lành mình đã làm. Đừng
hối tiếc những sai lầm đã phạm. Có rất nhiều việc buộc chúng ta
phải lầm lạc. Chúng ta là con người, cho nên chúng ta lầm lạc.
Trong lúc hành trì tâm linh, tinh thần, chúng ta luôn mắc sai lầm,
vì thế mới gọi là hành trì, thực tập. Cho nên hãy nghĩ tới những
điều tốt lành. Chúng ta đã cố gắng sống trong đạo đức suốt cuộc
đời mình—điều đó có nghĩa là chúng ta đã cố gắng sống không làm
hại ai, và cố gắng giữ những cam kết. Bất kể loại nghiệp xấu nào
chúng ta đã tích lũy, nó cũng chẳng thường hằng. Nó luôn thay đổi.
Cách để làm cho nó trở thành thiện nghiệp là qua sự thanh tẩy.
Kết tích tiêu cực sẽ không còn nếu bạn thực tâm hối hận về hành
động đã làm, và tự cam kết sẽ không tái diễn, nếu bạn có thực tập
hành thiền, nó sẽ trở thành một thứ thuốc chữa trị chống lại cái
xấu, và nếu bạn có làm một sự đền bù nào đó về tinh thần cho những
ai bị bạn xúc phạm, nghiệp xấu cũng tiêu tan.
Nếu bạn đã phạm một
hành động gây tác hại tới người khác hay cho chính bản thân, đừng
khuyếch đại nó lên. Nếu hồi ức của những hành động ấy tới ám ảnh
bạn, hãy gạt nó sang một bên. Hãy luôn nhớ rằng trong suốt cả cuộc
đời bạn, bạn luôn cố gắng để trở thành người thiện lành, vì thế
cho nên bạn không có thời gian để nghĩ tới những hành động xấu.
Đừng để chúng quấy rầy bạn. Bạn đã thanh tẩy chúng và bằng các
ý tưởng tốt lành, cho nên tất cả sẽ đựơc cân bằng trong một chừng
mực nào đó.
Bất kể thiện nghiệp cuả bạn như thế nào, bất kể những
hành động tốt đẹp nào bạn đã làm, hãy luôn coi nó là vô lượng,
tràn khắp. Hồi tưởng đến từng hành động, trong từng cảnh ngộ cuả
sự tốt đẹp trong cuộc đời, bất kể nó nhỏ bé ra sao và nghĩ là nó
bao la trùm khắp. Điều này sẽ giữ lại cùng với bạn, cho nên hãy
nghĩ tới nó, ghi nhớ nó. Ngay cả khi nó dễ bị quên lãng, hãy tưởng
tượng ra nó bao la, vô vàn.
Đừng sợ hãi. Nỗi sợ hãi đã dằn vặt ta
suốt cả cuộc đời. Nó chính là cái TA đang nói, đang dựng chuyện.
Hãy nghĩ rằng bạn đã nhìn ra điều ấy và hiểu nó một cách rõ ràng.
Bạn đã hoàn toàn phá bỏ cái TA. Nếu nỗi sợ hãi còn hiện ra thì
hãy coi đó chỉ là một nhận thức sai lạc. Đó là trò chơi cuả cái
TA, và cái TA là lầm lạc. Hãy tự nhũ rằng cái TA đã đi rồi.
Đừng
ngạc nhiên với những gì bạn đang trải qua. Không có hiện tượng
nào là vĩnh hằng. Cho nên bất cứ điều gì xẩy ra trong lúc bạn cận
tử, thì hãy nhớ điều đó không vĩnh hằng và hoàn toàn bình thường.
Ghi nhớ kỹ những điều này trong giờ phút cận tử là cách để chuẩn
bị cho bạn một cuộc chuyển di tốt đẹp cho kiếp sống tới của bạn.
Thực hiện một cuộc hành trì tâm linh là ăn ngủ với nó, chết cùng
với nó. Đó là lý do tại sao nó có thể mang tới những khác biệt
cho kiếp sống tới cuả bạn. Chừng nào bạn còn coi nó là ở ngoài
con người bạn thì nó chẳng mang lại lợi ích gì cho bạn cả. Những
cảm tính tiêu cực sẽ ở cùng với bạn chừng nào “một điều gì đó cao
cả” còn ở ngoài bạn, ở một nơi nào đó, xa cách thì nó chẳng giúp
gì cho bạn cả. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng cầu nguyện một lần thì
bạn trông mong gì hiệu dụng cuả điều ấy? Một vài lần cầu phước,
hành lễ có thể mang lại cho bạn ít lợi lộc, nhưng chỉ có vậy thôi.
Và điều ấy có thể làm đựơc gì? Chả làm gì cho bạn trong việc thanh
tẩy các cảm tính tiêu cực. Để đối phó với các cảm tính tiêu cực,
bạn phải sống, ăn, uống, ngủ và cùng chết với sự hành trì cuả chính
bạn—Chính điều ấy mới tạo nên sự khác biệt ra sao.
Ông bạn Allen
Ginsberg cuả tôi thường nói, “Tôi chẳng thể chứng minh đựơc rằng
có sự tái sinh hay không, dù còn bán tín bán nghi nhưng tôi vẫn
luôn sẵn sàng cho điều ấy; bởi vì tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội cho
chính mình.” Và ông đã thực sự sẵn sàng cho việc ấy.
Ông đã gọi
điện cho tôi khi ông đựơc chẩn đoán là chỉ còn sống đựơc 4 tháng
nữa. Ông rất ngạc nhiên khi ông nhận đựơc tin này. Oâng nghĩ rằng
nếu ai nói ông sắp chết chắc ông sẽ nổi đóa lên ngay. Nhưng khi
nghe tin này ông lại cảm thấy ông đã sẵn sàng để ra đi. Ông gọi
phôn cho bạn bè để thông báo. Ông khởi sự vui vẻ với cuộc đời trong
sự nhận thức nó sắp đi tới kết thúc. Ông sắp xếp lại những vấn
đề riêng tư.
Không lâu sau đó, ông bị đột qụy, hôn mê và tôi đã
tới bên ông lúc đó. Căn gác mái ông ở đông chật người—rất nhiều
nghệ sĩ, nhà thơ, các diễn viên, những người đã biết và yêu thương
ông. Khi tôi bước vào phòng, tôi đọc lời cầu nguyện cho ông và
tiến hành các nghi thức tôn giáo cho người hấp hối.
Khoảng nửa đêm,
khi thấy ông có vẻ sắp ra đi, tôi hoàn tất nghi thức và rời khỏi
phòng. Khoảng 2 giờ sáng, tôi nghe nói ông đã thức dậy, nhìn chung
quanh sau đó nhắm mắt lìa đời. Ông vẫn còn ở lại trong xác thân
trong tình trạng trầm tư, cho mãi tới 11:30 đêm sau ông mới thực
sự mất.
Trước khi bạn chết phải chắc chắn là môi trường chung quanh
bạn không bị xáo trộn hổn độn bởi vì điều ấy sẽ tạo ra những cảm
tính tiêu cực. Giữ mình thanh lặng không giận hờn, trói buộc. Trường
hợp cuả Allen bạn tôi, ông muốn có một cái chết phóng khoáng giữa
bạn bè. Những người khác có thể thích sự tĩnh mịch lặng lẽ. Môi
trường khi cận tử nên tùy theo ý mong muốn cuả bạn, và ý muốn ấy
phải ưu tiên hơn ý muốn cuả gia đình. Quan tâm tới bất cứ điều
gì bạn cần quan tâm tới để cho khi bạn ra đi sẽ không còn ưu tư
về những gì còn bỏ lại, như thể bạn là con chim đậu trên tảng đá,
đã sẵn sàng tung cánh mà không có gì lôi kéo bạn trở lui. Bất cứ
điều gì bạn quyết định sẽ cho đi hay muốn lưu lại thì hãy làm những
điều ấy khi bạn còn sáng suốt, minh mẫn. Nếu có thể thì bạn tự
mình làm mà đừng ủy quyền cho ai cả. Nếu bạn trình bầy rõ ràng
cho vợ con mọi thứ chuẩn bị, sắp xếp thì tốt nhất vì nó sẽ làm
giảm thiểu những khó khăn cho vợ con bạn sau khi bạn chết. Bất
cứ điều gì bạn cho đi, thì cũng đừng ràng buộc vấn vương với nó.
Đừng để mọi sự nóng giận, ràng buộc ảnh hưởng tới những quyết định
cuả bạn. Bởi vì những tình cảm này sẽ còn ám ảnh bạn sau đó, đồng
thời tạo nên những ngộ nhận cho những người bạn thương yêu. Điều
quan trọng là phải rất độ lượng. Điều ấy sẽ giúp bạn buông lỏng
những trói buộc.
Chúng ta có sự trói buộc rất mạnh về ẩm thực, quần
áo và danh tiếng, hoặc đơn giản hơn, chúng ta bị trói buộc với
những người yêu qúy, trọng nể ta. Từ bỏ ẩm thực và những sở hữu
có lẽ dễ dàng, nhưng khó khăn hơn khi từ bỏ tiếng tăm. Cho ngay
cả những vị hành thiền trong sa mạc nơi ít có người tới ở mà vẫn
còn ước mong những người chăn cưù quanh đó sẽ tìm ra họ và thông
báo cho mọi người trong làng hay biết nữa là.
Nếu còn điều gì níu
giữ bạn lại, hãy gạt bỏ nó ngay tức khắc để sự ràng buộc đó không
còn khi bạn sắp ra đi. Nếu không, nó sẽ thực sự tạo ra những rắc
rối trong tiến trình ra đi cuả bạn.
Có một câu chuyện vui về điều
này. Một trong những vị thầy cuả tôi, ngài Gomo Rimpoche, là người
rất vui tính. Oâng không sử sự như một vị đại lạt ma tái sinh.
Ông cưới vợ, có một gia đình, và hiện rất nổi tiếng là “Cha cuả
những đứa trẻ mồ côi nhà số 14,” ở Mussoori. Oâng có một số nhỏ
đệ tử rất vững vàng. Hai trong số đó là những quan chức trong chính
phủ Tây tạng đã rời tây tạng qua Ấn khoảng giữa thập niên 1950.
Họ rất già và sức kkhoẻ yếu kém lắm, và họ rất mong muốn đựơc ra
đi trong khi họ còn đủ minh mẫn để hành trì thiền định trong lúc
cận tử. Trong nền văn hóa Tây tạng, một cuộc hành thiền như vậy
thường được những thiền giả lão luyện thực hiện. Họ nói với Gomo
Rimpoche, ngày họ muốn ra đi. Họ làm tất cả môi sự chuẩn bị, cho
đi mọi vật dụng cuả họ, và làm một thoả thuận với những gia nhân.
Nhưng
khi ngày ấn định tới, một trong hai người không chết theo như dự
định. Lúc đó Gomo Rimpoche đang ở nhà cùng con cái thì có người
tới báo cho ông biết vị quan chức thứ nhất đã chết và yêu cầu ông
đến để cầu nguyện. Oâng thực hiện, sau đó chờ đợi người tới báo
tử cuả vị quan chức thứ 2, nhưng chẳng có ai tới cả. Rimpoche lo
sợ đã có chuyện gì chẳng lành xẩy ra nên ông đi đến thẳng nhà cuả
đệ tử thứ hai xem ra sao. Ông đựơc người nhà cho biết,” Ồ, sáng
nay ông ta bị bịnh nặng và phải đem vào nhà thương rồi.”
Rimpoche
tới bịnh viện American Hospital và đựơc biết người này đang trong
phòng cấp cứu đặc biệt. Họ không cho ông vào thăm, cho nên ông
giả trang là người dọn quyét vệ sinh cuả bịnh viện để vào. Ông
hỏi đệ tử cuả ông, “ Cái gì đã xẩy ra vậy? “. Người này nói, “Con
đã có tất cả mọi dấu hiệu để ra đi, nhưng rồi bỗng nhiên bị đảo
ngược cả lại, và nó làm con đau đớn qúa phát la toáng lên cho nên
gia nhân mang vào bịnh viện.”
Người này là một hành giả thuận thành
nên đáng lẽ ra ông ta khá dễ dàng khi chuyển đổi sang vùng thánh
địa. Rimpoche đã không thể tìm ra nguyên nhân cuả trục trặc này.
Rồi bỗng dưng ông lưu ý tới đệ tử ông hiện đang bận một chiếc áo
rất mới và đẹp. Ông hỏi, “Con mua chiếc áo ấy ở đâu vậy? “
Người
đệ tử già trả lời, “ Aó đẹp qúa phải không? Thầy có thích không?
Một người bạn con cho con hôm kia và sáng nay con mới bận.”
Rimpoche
bảo, “Thầy thích lắm; thôi con cho thầy đi.”
Nhưng người đệ tử do
dự. “ Thực sự con không biết có nên biếu thầy hay kkhông, vì cũng
con thích chiếc áo này lắm.”
Rimpoche nài nỉ, “Thầy muốn chiếc áo
này lắm, còn nếu con không cho thầy, thì chúng mình sẽ chẳng còn
quan hệ gì với nhau nữa đâu.”
Vì vậy người đệ tử già cởi bỏ chiếc áo và đưa cho Rimpoche. Ngay
lập tức Rimpoche xé toang chiếc áo trứơc mặt đệ tử cuả mình. Ngay
sau đó viên quan chức này đã êm thấm ra đi.
Bất kể điều gì sẽ xẩy ra trong tiến trình cận tử, bất kể điều
gì bạn sẽ trải qua trong thời điểm này, đừng bao giờ quên phải
luôn duy trì một tinh thần đầy tràn yêu thương và lòng cảm thông.
Đừng để đám mây u ám cuả sự đau khổ, lo lắng buồn phiền ám ảnh.
Nếu bạn thực tập ngay từ bay giờ, thì khi cái chết đến bạn sẽ dễ
dàng đem ra sử dụng. Những người thực hành tonglen ( Pháp cho yêu
thương/nhận khổ đau qua hơi thở) sẽ chết với tonglen trong hơi
thở cuả mình. Bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc chấp nhận
khổ đau cuả người khác để làm ta biến Cái Ta trong bạn. Điều ấy
có vẻ đáng sợ thật, nhưng chỉ vì bạn không làm quen với ý tưởng
đó thôi. Trong thực tế, bạn chẳng cho ai và nhận về cái gì—Đó chỉ
là phương pháp tập luyện tâm tư để chấp nhận bất cứ điều gì sẽ
xẩy ra cho bạn. Khi bạn làm quen với nó được rồi, bạn sẽ thấy điều
đó là tốt đẹp, thoải mái và lạc thú. Thậm chí nó còn làm cho bạn
cảm thấy hạnh phúc là khác.
Dù rằng bạn có thể lưu ý tới mọi vấn
đề, sự giận dữ và ràng buộc vẫn cứ còn nổi lên, đặc biệt là sự
tức giận với chính ngay cái chết. Người ta thường tự hỏi, Tại sao
lại là tôi? Tại sao tôi lại phải chết trong khi tôi đang có một
đời sống tốt đẹp như thế này? Bạn phải chết bởi vì điều đó là kkhông
tránh khỏi. Hãy tự nhủ rằng chết là tự nhiên, chẳng có gì bất thường
ở đây cả. Khi bạn bình thản lặng lẽ ra đi, bước kế tiếp là tác
động tâm linh bạn bằng những ý tưởng tích cực. Nếu bạn tin vào
Thượng đế, hãy nghĩ về sự cao cả thiêng liêng cuả Thượng đế và
ra đi trong ý tưởng ấy. Nếu bạn là một Phật tử, hãy nghĩ về Đức
phật. Hoặc nghĩ về những đạo sư cuả bạn, những vị Phật che chở
phù hộ bạn, những vị luôn đi chung cùng Đức Phật. Hoặc nghĩ tới
những tình yêu thương trong sáng, sự cảm thông sâu xa. Nếu tất
cả những điều ấy bạn đều không thể tập trung thần thức đựơc thì
với một cảm nhận minh mẫn cuả tinh thần tham dự và hào hứng, bạn
hãy nghĩ đến một vùng đất đẹp, ở đó mọi thứ đều vô vàn cởi mở,
ở đó có những vị thánh, tiên đang chờ đón để giúp đỡ bạn. Giữ vững
những điều này cho tới lúc bạn chìm vào vô thức. Sự mường tượng
này sẽ giúp cho cuộc đời sau cuả bạn tốt đẹp hơn lên nhiều.
ngô văn xuân - chuyển
ngữ
|