SỐ 39 - THÁNG 7 NĂM 2008

 

Thơ

Đà Nẵng
24Phạm Hồng Ân
Tuyết Sĩ
24Tử Hà
Bóng xưa
21Trần Việt Bắc
Đêm ta nghe tình nhớ
18
Huỳnh Kim Khanh
Phượng tím
18Tôn Thất Phú Sĩ
Ngàn năm mây vẫn bay
18Kim Thành
Biển hạ
21
Đỗ Phong Châu
Chờ
21Ái Ưu Du
Thơ Haiku
21Vũ Hoàng Thư

Truyện ngắn, Tâm bút, Tản mạn

Gọi nắng
14
Vũ Hoàng Thư
Trong mù sương phủ
14Phan Thái Yên
Phù Điêu
14Phạm Hồng Ân
Nơi chỉ xài bạc cắc
14Tầm Xuân
Bắt trộm
13
Phan Ngọc Danh
Thiên lý ngộ
14
Cỏ Biển
Xôi
8Xuân Phương
Đội mũ
8Song Thao
Xa... Nhớ... Nhiều...
8Ái Ưu Du
Văn chương và con người
8Đỗ Trường
Một bài thơ hay của Trần Trung Đạo
8Đỗ Trường
Hành trình về với tuổi 20 (2)
8Hoàng Quốc Việt

Văn học, Biên khảo, Dịch thuật

Những biến cố liên quan đến sử Việt
4
Trần Việt Bắc
Tham luận về hai chữ Bạc và Bạt
4Huỳnh Kim Khanh
Sống thiện chết lành - Kỳ 12
4Ngô Văn Xuân
Nguyễn Du trong thi ca Việt Nam - Kỳ 26
3Hoàng Thiếu Khanh

Truyện dài

Giữa hai lằn đạn (16,17,16)
1Ái Ưu Du
Tân liêu trai - Người đàn bà Dốc Tuyết
1
Hải Yên
Thằng Nèm
1Trần Phú Mỹ
Vô tình cốc - Kỳ 33

1Huỳnh Kim Khanh


 

Một bài thơ hay của TRẦN TRUNG ĐẠO

 

Đã lâu lắm rồi, tôi mới được đọc một bài thơ hay đến như vậy. Báo Viên giác (Đức quốc) tháng 4, có bài (Hãy ngủ yên Đà nẵng của tôi ơi) của Trần trung Đạo. Tác giả có trích dẫn một bài thơ của mình (Trần trung Đạo- nhưng không ghi chú tên bài thơ). Tôi bị cuốn hút ngay từ khổ thơ đầu, tôi đọc nghiến ngấu hết bài, rồi đọc đi, đọc lại. Chợt thấy mình, đã lâu lắm rồi, không được thưởng thức một món "ăn" ngon, và hợp khẩu vị đến như vậy. Anh đã giải tỏa không riêng gì trong lòng tôi, mà dường như cho tất cả người Việt xa quê. Mọi người chúng ta, ai mà chẳng có tuổi thơ, Trần trung Đạo cũng vậy. Tuổi thơ của anh gắn, những bãi biển êm đềm. Dòng sông ấy đã tưới mát tâm hồn thơ của anh. Tiếng chuông chùa xa, gốc đa già, nghiêng nghiêng mái đổ, là nguồn thực phẩm vô tận, nuôi dưỡng tâm hồn anh. Để hôm nay, qua bao ngày dồn nén, một phút xuất thần nào đó, cảm hứng cho anh viết một bài thơ hay như vậy. Thật vậy! bao quát cả bài thơ là giấc mơ của anh, giấc mơ buồn man mác, và thường trực trong anh. Trong cái chập chờn ấy, anh đã thoảng thốt gọi Đà nẵng quê anh. Lời thơ nghẹn ngào, dằn vặt – chúng ta bắt gặp một điệp khúc, tự hỏi – có còn nhận ra tôi không?- có còn nhận ra tôi không?..Nó như mũi khoan xoáy vào lòng người đọc. Đối tượng hỏi của anh là ai? Hay anh hỏi chính lòng mình.

"Còn nhận ra tôi không ?
Hỡi thành phố cũ
Những mái ngói xanh rêu
Bức tường vôi loang lổ
Bài thơ xưa ghi đến một phần đời "

Anh lớn lên trong chiến tranh, thành phố quê anh cũng quặn mình trong bom đạn. Tuổi thơ của anh gắn liền với từng viên gạch đổ, những bức tường vôi loang lổ. Thành phố quê anh vốn dĩ đẹp lắm, nhưng đã bị thời gian, không gian bào mòn. Trong giấc mơ chập chờn, anh đã trở về thành phố. Anh hỏi thành phố còn nhớ anh không? Anh hỏi, mà như không hỏi, thật sự anh đi tìm tuổi thơ, tìm lại dĩ vãng :

" Có nhận ra tôi không?
Hỡi ước mơ tuổi hai mươi
Bờ bến cũ, ngậm ngùi thân sỏi đá
Ngó mây trời mà khóc tuổi hoa niên"

Anh đã khóc, anh khóc cho thân phận, hay anh khóc cho quê hương anh. Tất cả đã đổi thay, xa lạ. Giấc mơ tuổi thơ, và ngày đầu hò hẹn, đã mất từ ngày anh ra đi. Để rồi hôm nay anh trở về, bến cũ còn đây, con đò đã sang ngang. Dòng sông xưa đã đổi dòng nước lạ. Thời thế, cảnh vật, con người đều xa lạ, lạnh lùng đến sắt đá... Và đây nữa, anh đã trở về ngôi chùa cũ quê anh. Nơi đã nuôi dưỡng, che chở tuổi thơ cho anh. Dường như tôi cũng được cùng anh, nghe đâu đây tiếng vọng về của chuông chùa thuở ấy.

"Có nhận ra tôi không?
Hỡi cây đa cũ trong sân
Nơi tôi đứng những chiều thu lá đổ
Đừng hát nữa đa ơi ! bài ca buồn vạn cổ
Tấm thân gầy đau nhức nhối trong đêm"

Anh đứng lại nơi anh thường đứng, nơi có những chiều lá đổ. Anh vẫn nghe thấy tiếng kêu xé lòng của cây đa già thuở ấy. Anh bảo đa đừng hát nữa, buồn lắm. Nhưng trong lòng anh hát mãi không thôi. Trong đêm tối ấy, anh đã nhìn thấy tấm thân gầy của quê hương anh, đang oằn mình dưới phong ba, bão tố. Đường phố đã thay tên, anh ngỡ ngàng, nơi đây một thời anh đã cùng bạn bè, nhấp từng giọt café đen, từng ly rượu đắng. Anh đã về, nhưng thấy xung quanh đều trống vắng, tất cả bay mất như khói thuốc vô hình. Có hẹn ngày về đâu mà anh mong gặp:

"Có nhận ra tôi không
Hỡi bạn bè anh em
Ai còn sống ? và ai đã chết?
Ai ở lại lao đao, ai phương trời biền biệt
Giờ chia tay sao chẳng hẹn ngày về "

Cả khổ thơ là khung cảnh mù mịt của sự chia ly. Ai còn ? Ai mất? Người ở lại sống trong lầm than, tủi nhục. Người ra đi mang trong lòng niềm nhớ thương, và cả một trời kỷ niệm. Quặn quại xót xa, ngày về còn xa lắm.

" Có nhận ra tôi không?
Hỡi ghế đá công viên
Những mái lá che tôi, thời mưa nắng
Tôi ngồi nghe sông núi gọi tên mình”

Anh muốn vùng dậy, để quét đi những đêm tối bão bùng trên quê anh, nhưng dường như anh bất lực? Ngồi nghe văng vẳng tiếng gọi của núi sông, nơi đã chở che cho anh những ngày dài mưa nắng, gập ghềnh của tuổi thơ ..

" Có còn nhận ra tôi không
Hay tại chính tôi quên? "

Hai câu cuối chính là câu kết của toàn bài. Tôi và những sự vật, con người xung quanh- tôi và hay chính tôi. Nó là những sợi dây vô hình quán xuyến ràng buộc toàn bài lại, làm cho bài thơ có bố cục chặt chẽ hơn. Anh tự trách, tự dằn vặt mình. Anh bất lực chăng? Không ! Cái khắc khoải, cái dằn vặt đó, chính là lúc anh dồn nén nỗi đau, nỗi nhớ nhất trong tâm khảm anh. Lúc anh quên, chính là lúc anh nhớ nhất, có phải thế không anh Trần trung Đạo ?

ĐỖ TRƯỜNG